Kênh kết nối

Genoa - Thời kỳ oanh tạc giải quốc gia Ý đến thời điểm chật vật kiếm thành tích hiện nay

Tin tức | by Trần Khả Ái

Genoa được biết đến với nhiều cái tên khác nhau như Quái vật sư tử hay Ông già ngu ngốc. Dấu ấn nổi bật của Genoa có lẽ chính là câu lạc bộ có số lần thành công đứng vị trí thứ 4 tại giải đấu bóng đá nổi tiếng Ý. Tuy nhiên, trong những năm gần đây nhiều fan hâm mộ bóng đá thế giới đặc biệt là của đội bóng này đều phải công nhận rằng khả năng thi đấu của đội bóng đã không còn hào quang như những thập niên trước đây. Hãy cùng với 90phut tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đôi nét về những cơ hội mà Genoa từng sở hữu

Đôi nét về những cơ hội mà Genoa từng sở hữu

Đối với những fan hâm mộ kỳ cựu của câu lạc bộ này đã chứng kiến được toàn bộ quá trình phát triển của Genoa thì không khỏi tiếc nuối hình ảnh quá khứ huy hoàng của đội bóng này khi họ oanh tạc giải đấu quốc gia Ý. Nhưng trong những năm trở lại đây câu lạc bộ này khá chật vật trong quá trình chinh phục các thành tích trong bóng đá điều này mang đến nhiều tiếc nuối cho người hâm mộ.

Trong các giải đấu gần đây đội bóng này tham gia đã có đôi phần khởi sắc khi họ đã vực dậy tinh thần thi đấu. Điều này được minh chứng thông qua việc họ đã trụ hạng ở Serie A từ mùa giải 2007 đến nay, với những thành tích lần lượt như vị trí thứ 5 vào năm 2009, nằm ở vị trí thứ 6 vào năm 2015, thứ 11 năm 2020. Cùng với đó là những hợp đồng vô cùng chất lượng với nhiều cái tên cầu thủ trẻ tài năng.

Năm 2020, câu lạc bộ đã nhận được sự tài trợ của một nhóm đầu tư Mỹ. Điều này mang đến người hâm mộ câu lạc bộ một tia hy vọng rằng họ sẽ lại được thấy thời kỳ hoàng kim của Genoa quay trở lại. Với những kế hoạch phát triển tương lai được vạch ra rõ ràng cùng với sự cải thiện về tài chính thì tương lai gần câu lạc bộ này sẽ mở một chiến dịch oanh tạc tạch tại các giải đấu bóng đá lớn trong và ngoài nước.

Song, câu lạc bộ này còn đang ấp ủ dự án xây dựng trung tâm đào tạo các chân sút trẻ và tăng cường hợp tác với các câu lạc bộ như Juventus, Inter Milan hay Fiorentina để tăng thêm sức mạnh cho nền bóng đá Ý. Tạo nên sự phát triển mạnh mẽ và bền vững cho môn thể thao được yêu thích nhất thế giới tại nước nhà.

Giải mã bí mật về logo của đội bóng Genoa

Đối với người đam mê bóng đá thì không còn quá xa lạ với logo hình con điểu sư của câu lạc bộ Genoa. Tuy nhiên, ý nghĩa đằng sau logo này thì không phải ai cũng biết, đây chính là biểu tượng được khắc trên áo giáp của các chiến binh thành Genoa. Bên cạnh đó, dấu thập đỏ của vị thánh Genoa trong lá cờ của vương quốc Anh vì câu lạc bộ này được thành lập bởi một người đến từ nước Anh.

Những danh thủ nổi tiếng từng đồng hành cùng Genoa

Suốt quá trình chinh phục các giải đấu lớn nhỏ trong và ngoài nước không thể không nhắc đến những cái tên nổi bật đã đồng hành cùng câu lạc bộ này.

Sở hữu nhiều cái tên nổi bật của làng bóng đá

Cầu thủ Ottavio Barbieri

Sẽ là một thiếu sót khi không nhắc đến cái tên Ottavio Barbieri khi chân sút này đã cùng Genoa ghi tên mình tại các giải đấu danh giá. Đồng hành cùng thời kỳ vàng son của câu lạc bộ anh chàng tiền đạo tài năng này đã cống hiến hết mình với việc đóng góp 78 bàn thắng khi tham gia 127 trận đấu của quái vật sư tử trong những năm từ 1919 đến 1928. Ngoài ra anh chàng còn góp mặt trong đội hình đội tuyển Ý tại 2 mùa World cup 1930 và 1934.

Cầu thủ Roberto Pruzzo

Roberto Pruzzo cũng là chân sút có sự nghiệp thăng hoa khi chơi cho đội tuyển Genoa khi anh chàng mang về 104 bàn thắng khi tham gia 240 trận đấu từ những năm 1973 cho đến năm 1982. Sự nghiệp đạt mốc đỉnh cao khi chân sút trẻ giành được giải vua phá lưới tại giải đấu Serie A vào năm 1978-1979 với tổng số 18 bàn thắng đã ghi.

Cầu thủ Diego Milito

Ngoài những chân sút nổi tiếng sinh ra và lớn lên ở Ý thì những cầu thủ ngoại quốc cũng góp phần không nhỏ trong sự thành công của Genoa. Điển hình là anh chàng cầu thủ tài năng Diego Milito, với thành tích 33 bàn thắng trong suốt 59 trận thi đấu trong 2 giai đoạn từ 2004 đến 2005 và từ 2008 đến 2009. Tại giải đấu Serie A 2005 anh chàng đã được ví như người hùng khi đã ghi bàn thắng quyết định giúp lấy lại vị thế của mình sau khoảng thời gian trượt dài trong bế tắc.

Những đời huấn luyện viên đã góp phần làm nên tên tuổi của Genoa

Sở hữu nhiều lối chơi hay

Để đặt tên của mình lên bản đồ bóng đá thế giới thì câu lạc bộ này đã nhận được sự đóng góp rất lớn từ các đời huấn luyện viên. Hãy cùng nhau điểm qua những cái tên đã góp phần làm nên tên tuổi của Genoa.

Huấn luyện viên William Garbutt

Có lẽ HLV William Garbutt chính là người đã chứng kiến và đồng hành cùng với câu lạc bộ này ở thời kỳ hoàng kim nhất. Ông đã dẫn dắt đội bóng này trong chặn đường từ năm 1912 đến 1927. Trong 15 năm, vị HLV này đã giúp cho Genoa giành được 2 chức vô địch của giải đấu quốc gia Ý vào năm 1922 và 1924. Dưới thời ông xuất hiện rất nhiều chân sút tài năng như Barbieri, Mariani, De Vecchi hay Garrè. Với những tư duy mới lạ và tiên tiến ông đã mang đến cho bóng đá Ý một câu lạc bộ tài năng và hiện đại.

Huấn luyện viên Franco Scoglio

Có thể nói Franco Scoglio là người đã khơi dậy đống tro tàn Genoa. Trước khi tham gia mùa giải Serie A vào năm 1899, câu lạc bộ này đã có 10 năm lặn hụp tại các giải đấu nhỏ. Chính HLV này đã vực dậy tinh thần của các cầu thủ trong đội bóng này để họ tìm thấy bản ngã của mình. Với chiến thuật xây dựng đội hình lối chơi tấn công đã giúp cho đội bóng lấy lại được phần nào vị thế của mình trong nền bóng đá Ý lúc bấy giờ.

Huấn luyện viên Gian Piero Gasperini

HLV Gian Piero Gasperini chính là người đã giúp cho Genoa giành được chức vô địch quốc gia Ý năm 2007 sau khoảng thời gian dài lỡ hẹn cùng chiếc cúp vô địch. Từ năm 2006 đến 2010 và 2013 đến 2016 dưới sự dẫn dắt của vị HLV này đã giúp cho quái vật sư tử có lối chơi đẹp mắt và vô cùng hấp dẫn.

Bề dày thành tích của Genoa tới thời điểm hiện tại

Sở hữu bề dày thành tích trong và ngoài nước

Hãy cùng nhau nhìn lại những thành tích mà câu lạc bộ này đã dành về cho mình không ít những trái ngọt tại các giải đấu trong và ngoài nước.

Thành tích trong nước đã đạt được

Thi đấu ở các giải trong nước, Genoa đã chứng tỏ vị thế của mình khi đạt được nhiều danh hiệu như sau:

Giải vô địch quốc gia nước Ý / Northern League và Serie A: với 9 lần giành cúp vô địch.

Cúp bóng đá Ý: giành vị trí vô địch mùa giải 1936-1937, về nhì trong mùa giải 1939-1940.

Serie B: 6 lần giành vô địch , lần vô địch gần nhất vào mùa giải năm 1981.

Serie C / Serie C1: Vô địch tại mùa giải 1970–71.

Thành tích khu vực của Genoa

Mặc dù không có danh hiệu ở các giải đấu cấp cao như UEFA, nhưng Genoa vẫn sở hữu rất nhiều thành tích ấn tượng như:

Mitropa Cup: Về nhì vào năm 1990

Coppa delle Alpi: Vô địch vào năm 1962, 1964

Anglo-Italian Cup: Vô địch vào năm 1996

Liệu hào quang có quay trở lại với Genoa

Lời kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin về câu lạc bộ Genoa, một trong những câu lạc bộ có bề dày lịch sử thi đấu. Mặc dù hiện tại đội bóng này không còn được đánh giá cao về khả năng thi đấu nhưng vẫn luôn nhận được rất nhiều sự yêu thương từ các fan hâm mộ. Hi vọng rằng trong thời gian tới câu lạc bộ này sẽ sớm lấy lại được hào quang mà mình đã từng có.

❰ quay lại